FANDOM

ร็อคแมน แม่แบบ:ญี่ปุ่น หรือในชื่อภาษาอังกฤษว่า เมกาแมน (Mega Man) เป็นชื่อของเกมชุดวิดีโอเกมประเภทเกทแอ็กชั่นแพลทฟอร์มของบริษัทแคปคอม โดยมักจะมีตัวเอกใช้ชื่อร็อคแมนเช่นเดียวกับชื่อเกม

เนื้อเรื่องย่อ Edit

ซีรีส์เกม Edit

ซีรีส์หลัก Edit

ซีรีส์เกมบอย Edit

ซีรีส์เสริม Edit

ซีรีส์เกมตู้ Edit

ซีรีส์พิเศษ Edit

สื่อรูปแบบต่างๆ Edit

สำหรับร็อคแมนได้ออกมาเป็นการ์ตูนรวมถึงภาพยนตร์การ์ตูน

ตัวละคร Edit

  • ร็อคแมน (ロックマン, MegaMan)
หุ่นยนต์หมายเลข 1 ของดร.ไลท์เดิมที่เป็นหุ่นยนต์ช่วยเหลืองานบ้านแต่ดร.ไรท์ได้ดัดแปลงเป็นหุ่นต่อสู้โดยเพิ่มระบบชิปการต่อสู้เข้าไว้ในตัวร็อคแมนทำให้ร็อคแมนมีความสามารถใช้อาวุธของบอสตัวต่างๆไว้ได้
  • โรล (ロール)
หุ่นยนต์หมายเลข 2 ของดร.ไลท์ทำหน้าที่งานบ้านเป็นหลักเป็นน้องสาวของร็อคแมน
  • บลูส์ (ブルース, ProtoMan)
หุ่นยนต์หมายเลข 0 ของดร.ไลท์เป็นหุ่นตัวแรกที่ถูกสร้างขึ้นมาจากดร.ไรท์ มักปรากฏตัวด้วยเสียงผิวปากอันเป็นเอกลักษณ์
  • ไรท็อต (ライトット, Auto)
พ่อค้าหุ่นยนต์ที่เข้ามาร่วมกลุ่มของร็อคแมนมักมีบทบาทเป็นคนขายของอาวุธและไอเทมต่างๆให้กับร็อคแมน
  • ฟอร์เต้ (フォルテ, Bass)
หุ่นยนต์พิเศษหมายเลข 1 ของดร.ไวลี่มีความสามารถการต่อสู้ที่เหนือกว่าหุ่นยนต์ตัวอื่นๆและเป็นคู่ปรับของร็อคแมน
  • ดูโอ (デューオ)
หุ่นยนต์จากอวกาศ มีร่างกายขนาดยักษ์ ปรากฏตัวในโลกเพื่อทำลายพลังชั่วร้ายของหุ่นยนต์ที่ตกมายังโลก
  • รัช (ラッシュ)
หุ่นยนต์รูปร่างสุนัข คาดว่าใช้เป็นหุ่นระวังภัยในบ้าน แต่ถูกดัดแปลง มีความสามารถในการแปลงร่างและรวมร่างกับร็อคแมน
  • บีท (ビート)
หุ่นยนต์รูปร่างนก มีความสามารถในการดึงร็อคขึ้นมาจากเหวและจิกศัตรู
  • แทงโก (タンゴ)
หุ่นยนต์รูปร่างแมว สามารถม้วนตัวโจมตีศัตรู ปรากฏตัวในภาคร็อคแมนเวิลด์ 5
  • เอดดี้ (エディー)
หุ่นยนต์รูปร่างเหมือนหม้อหุงข้าว มีความสามารถในการเปิดไอเทมแบบสุ่ม
  • กอสเปล (ゴスペル, Treble)
หุ่นยนต์รูปร่างสุนัขไลก้า เป็นคู่หูของฟอร์เต้ สามารถรวมร่างกับฟอร์เต้ได้เหมือนกับร็อคแมน
  • เร้กเก้ (レゲエ)
หุ่นยนต์สัตว์รูปร่างอีกา
  • ดร.ไลท์ (Dr.ライト, Dr.Light)
นักวิทยาศาสตร์อัจฉริยะ เป็นผู้สร้างร็อคแมนกับบลูส์
  • ดร.ไวลี่ (Dr.ワイリー)
นักวิทยาศาสตร์สติเฟื่อง ออกเพี้ยนๆ อดีตเคยเป็นผู้ช่วยของดร.ไลท์ แต่กลับคิดเรื่องชั่วร้ายจึงถูกไล่ออก ปัจจุบันเป็นศัตรูกับร็อคแมน
  • ดร.โคแซค (Dr.コサック)

ซีรีส์ต่างๆของร็อคแมน Edit

เกมร็อคแมนนั้นเป็นเกมที่ได้รับความนิยมอย่างสูงทั่วโลก โดยเฉพาะจากแนวคิดที่ใช้อาวุธของบอสตัวหนึ่งโจมตีบอสอีกตัวหนึ่ง จนทำให้ร็อคแมนได้แตกเนื้อเรื่องออกเป็นเกมชุดหลายเกม อันได้แก่

คุณลักษณะ Edit

เนื้อเรื่องทั้งหมดของร็อคแมนนั้นได้รับการเปิดเผยว่าอยู่บนโลกใบเดียวกัน ยกเว้นภาคร็อคแมนเอ็กเซ่และริวเซย์โนะร็อคแมน ซึ่งแยกออกมาเป็นอีกโลกหนึ่ง

  • ร็อคแมนภาคตอนต้นฉบับ เนื้อเรื่องเกิดขึ้นในปี 200X ถึง 20XX
  • ร็อคแมน X ดำเนินเรื่องในปี 21XX ประมาณหนึ่งร้อยปีจากภาคคลาสสิก
  • ร็อคแมนซีโร่ ดำเนินรื่องในปี 22XX ประมาณหนึ่งร้อยปีจากภาค X
  • ร็อคแมน ZX ดำเนินเรื่องในปี 24XX ประมาณสองร้อยปีจากภาคซีโร่
  • ร็อคแมน DASH เนื้อเรื่องต่อจากภาค ZX มาอีกหลายพันปี แต่ไม่ทราบเวลาที่แน่นอน

ส่วนร็อคแมนเอ็กเซ่ ก็ดำเนินเรื่องในอีกโลกหนึ่ง โดยริวเซย์โนะร็อคแมนดำเนินเรื่องต่อมาในอีก 200 ปี

ดูเพิ่ม Edit

แม่แบบ:ร็อคแมนซีรีส์ แม่แบบ:ร็อคแมน X ซีรีส์ แม่แบบ:ร็อคแมน DASH ซีรีส์ แม่แบบ:ร็อคแมนเอ็กเซ่ แม่แบบ:ร็อคแมนซีโร่ แม่แบบ:ร็อคแมน ZX ซีรีส์ แม่แบบ:ริวเซย์โนะร็อคแมนแม่แบบ:โครงเกมคอม

ar:ميغا مانfi:Mega Man (pelisarja) fr:Megaman hr:Mega Man it:Megamanno:Mega Manpt:Mega Man (série) sv:Mega Man zh:洛克人